banner

Tư Vấn

yahoo
skype
mail viengds@gmail.com

thu vien gtdt

Thống Kê

Đang có 10 khách và không thành viên đang online

??Giai đoạn 0 – 5 tháng tuổi:

- Trẻ chăm chú nhìn vào người nói chuyện
- Quay đầu về phía có tiếng động phát ra
- Phân biệt được các tiếng động khác nhau phát ra từ các vị trí khác nhau
- Phát ra các âm thanh khi được hỏi chuyện. Có thể đáp lại các âm thanh khi được hỏi: mỉm cười
- Tự chơi một mình với các âm thanh ?? Giai đoạn 6 – 11 tháng
- Biết phối hợp các hoạt động
- Theo dõi sự chuyển động của các vật theo các hướng khác nhau
- Hiểu một vài từ - nối kết các âm thanh để tạo nên vần
- Bắt chước gần đúng âm của người khác
- Dùng cử chỉ, điệu bộ nét mặt để giao tiếp
- Tạo ra được một vài âm gần giống với các phụ âm
Khoảng 11 tháng đến 1 tuổi trẻ nói được khoảng hai ba từ đơn khá rõ, có thể là: bố, bà, mẹ. Thông thường các trẻ hay bắt đầu bằng các âm đầu môi như; p, m, k… các từ liên quan đến người, đồ vật, sự kiện xung quanh liên quan đến trẻ hoặc các nhu cầu bản thân. Ví dụ: gọi Bố, mẹ; ạ, dạ, xin; ô tô, bíp bíp hoặc tiếng kêu các con vật: meo meo, con chó, con mèo, gà. Bé trai thường nói chậm hơn các bé gái, tùy bản thân mỗi trẻ và môi trường, vùng văn hóa mà trẻ phát âm ra các từ đầu tiên có khác nhau ở các trẻ khác nhau.
?? Giai đoạn từ 1 – 1,5 tuổi
- Thực hiện các mệnh lệnh đơn giản: “ném bóng cho mẹ, cầm cốc cho bố”…
- Phân biệt được các đồ vật thường dùng
- Nhận ra được một số bức tranh về các đồ vật ở xung quanh. Ví dụ: tranh về cái cốc, bàn
- Nói một vài từ
- Biết khởi xướng các trò chơi
- Tạo ra chuỗi âm không có nghĩa với các ngữ điệu khác nhau
- Có khả năng bắt chước được từ đơn
Khi trẻ được 18 tháng tuổi trẻ bắt đầu nói và tự nối ghép được hai từ với nhau. Bắt đầu hình thành các trật tự câu. Trẻ biết chỉ được ít nhất là sáu bộ phận trên cơ thể, chỉ được một hai hình ảnh quen thuộc khi cho trẻ nhìn tranh như: hình bố mẹ, hình con vật, đồ vật…
?? Giai đoạn 2 – 3 tuổi
- Trẻ hiểu các khái niệm về vị trí trong không gian: phái trước, bên phải, bên ngoài, hiểu một vài chức năng công dụng của đồ vật và các bộ phận của cơ thể như: cốc để uống nước, lược để chải đầu, hay mũi để ngửi, miệng để ăn…
- Hiểu một vài đại từ, hiểu các từ mô tả: to/bé, ướt/khô
- Trẻ bắt đầu hiểu về khái niệm số lượng, quan hệ bộ phận, tổng thể. Trẻ hiểu các hành động trong tranh: đang tắm, đang ăn, đang ngủ… Các đại từ: cô bé, em bé, cậu bé, anh, chị…
- Trẻ biết sử dụng các câu đơn giản, đặt câu hỏi đơn giản.
- Trẻ trả lời được các câu hỏi như: cái gì, ở đâu? Có/ không.
- Trẻ nói được các câu đơn giản: có chủngữ , vị ngữ, bắt đầu dùng được các từ sở hữu: của con, của bố mẹ…
Đến 3 tuổi trẻ có thể tạo ra một cụm từ có đầy đủ thành phần chủ vị. Sau giai đoạn này trẻ sẽ nói được và sẽ tạo đà cho trẻ phát triển được rất nhiều các câu phức tạp và tiếp sau đó là trẻ hình thành nên các câu chuyện dài với những nội dung logic.
?? Giai đoạn 3,5 tuổi trở lên
Giai đoạn 3,5 tuổi - 6 tuổi trẻ có thể sử dụng được các câu phức tạp. Sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt. Trẻ phân biệt và hiểu được các câu với nghĩa khá đa dạng và phức tạp trái nghĩa nhau và chúng có thể biết phát triển và duy trì được hội thoại khá dài.

??? Dựa vào các đặc điểm trên cha mẹ có thể phân biệt và tự kiểm tra xem con mình có bị chậm nói hay không, chậm nhiều hay ít so với lứa tuổi. Và đặc biệt cần lưu ý các bậc cha mẹ là đối với các con ngôn ngữ hiểu và ngôn ngữ hạn chế phải có sự phát triển song hành chúng có mối quan hệ khăng khít. Nếu con bạn có những điều bất thường (không giống) hoặc có khó khăn một trong hai vấn đề (ngôn ngữ - hiểu hoặc ngôn ngữ thể hiện – nói) bị chậm hoặc bị mất ngôn ngữ… cha mẹ nên cho con đi kiểm tra đánh giá.

☎️ Thông tin chi tiết ba mẹ vui lòng liên hệ: 
TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP HẢI PHÒNG 
? Cơ sở 1: 21 Lương Khánh Thiện, Ngô Quyền, Hải Phòng 
? Điện thoại: 0225.3757.699
? Cơ sở 2: 16 Lê Đại Hành, Quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng 
? Điện thoại: 0225.2299.978 
? Email: gdhnhp@gmail.com

bgddt

thanhtra bgd dt

doanthanhnien

violet

edu.net