name

growing

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Nuôi Dạy Con

  1. CẨM NANG CHO BỐ MẸ: GIAI ĐOẠN TRẺ TỪ 0 ĐẾN 3 TUỔI

Trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi nếu được bố mẹ và những người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ hỗ trợ trong những cố gắng để trở thành một con người độc lập, trẻ sẽ lớn lên độc lập và tin tưởng vào khả năng của mình.

 a. Sơ lược về độ tuổi:

Dựa theo lý thuyết Phát triển Tâm lý Xã hội của Erik Erikson, Giai đoạn 0-1 tuổi, trẻ phát triển Sự tin tưởng hay Không tin tưởng. Trong giai đoạn này, nếu nhu cầu của trẻ được đáp ứng, khi trẻ đói, buồn ngủ, cần được ôm ấp, yêu thương, trẻ sẽ phát triển sự tin tưởng ở người lớn và thế giới bên ngoài, và ngược lại. Giai đoạn từ 1-3 tuổi, trẻ phát triển Sự Độc lập hay Nghi ngờ, Xấu hổ vào bản thân mình. Theo Erikson, nếu bố mẹ và những người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ hỗ trợ trẻ trong những cố gắng để trở thành một con người độc lập, trẻ sẽ lớn lên độc lập và tin tưởng vào khả năng của mình.

Chương trình của AMV hướng tới Sự Độc lập cho trẻ trong suốt giai đoạn phát triển này. 

b. Để Độc lập, trẻ phải:

- Có kỹ năng tự xúc ăn tốt;

- Nhận biết được những sự vật và hiện tượng xung quanh liên quan đến trẻ;

- Có kỹ năng ngôn ngữ để thể hiện được mong muốn của mình;

- Nhận biết được cảm xúc và bắt đầu học cách kiểm soát hành vi của mình;

- Biết tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn.

c. Đặc điểm của Trẻ 2-3 tuổi:

  • Tiêu cực, luôn nói Không
  • Rất sở hữu và coi tất cả mọi thứ là của mình
  • Ồn ào, hay nói, hay hoạt động
  • Ích kỷ, chưa biết chia sẻ
  • Trí nhớ ngắn
  • Tò mò và thích khám phá
  • Không thể lựa chọn
  • Dễ bị chi phối, mất tập trung
  • Không thể ngồi lâu được

Đặc biệt trong giai đoạn này, cảm xúc và bộc lộ cảm xúc là một vấn đề lớn đối với trẻ. Nếu không thể hiện được cảm xúc của mình và học cách chế ngự cảm xúc, trẻ sẽ có những cơn khóc lóc, ăn vạ rất khó giải quyết.

Các vấn đề Bố mẹ cần chú ý để bảo đảm phát triển Sự độc lập cho Trẻ từ 0-3 tuổi: 

  • Chế độ Dinh dưỡng và sự chủ động khi ăn
  • Hoạt động nhiều
  • Giao tiếp nhạy bén với trẻ
  • Phát triển ngôn ngữ thứ hai

2.CẨM NANG CHO BỐ MẸ: TRẺ MẪU GIÁO TỪ 3 ĐẾN 6 TUỔI

Giai đoạn từ 3 tuổi đến 6 tuổi, trẻ phát triển Sự Chủ động hay Cảm giác Tội lỗi. Từ 3 tuổi, trẻ bắt đầu phát triển tinh thần trách nhiệm và có rất nhiều tham vọng. Trẻ bắt đầu có nhiều ý tưởng, chủ động thực hiện các ý tưởng của mình, tuy nhiên kỹ năng của trẻ chưa thực sự hoàn thiện để có thể thực hiện hết các ý tưởng, kế hoạch của mình nếu không có sự giúp đỡ.

a.Sơ lược về độ tuổi và định hướng phát triển:

Cũng dựa theo lý thuyết Phát triển Tâm lý Xã hội của Erik Erikson, Giai đoạn từ 3 tuổi đến 6 tuổi, trẻ phát triển Sự Chủ động hay Cảm giác Tội lỗi. Từ 3 tuổi, trẻ bắt đầu phát triển tinh thần trách nhiệm và có rất nhiều tham vọng. Trẻ bắt đầu có nhiều ý tưởng, chủ động thực hiện các ý tưởng của mình, tuy nhiên kỹ năng của trẻ chưa thực sự hoàn thiện để có thể thực hiện hết các ý tưởng, kế hoạch của mình nếu không có sự giúp đỡ. Vì vậy, trẻ cần được khuyến khích với các cố gắng của trẻ đưa ra ý tưởng, thử làm cái mới, trải nghiệm cái mới và phải được cảm thấy thoải mái khi sai. Nếu không, trẻ sẽ có cảm giác tội lỗi mỗi khi các cố gắng không thành công.  

  1. b.Phát triển Trí thông minh xúc cảm:

-         Sự tự nhận thức về bản thân: Hướng tới việc trẻ nhận thức được bản thân mình như một cá thể và trong mặt học tập bằng cách cho trẻ nói về mình hàng ngày và thảo luận cùng các bạn về bản thân mình.

-         Sự tự điều chỉnh: Hướng tới việc trẻ tự điều chỉnh cảm xúc, và hành vi của mình bằng cách hướng dẫn và thực tập các hành động và lời nói để thể hiện cảm xúc, thái độ một cách phù hợp, văn minh.

-         Các kỹ năng xã hội: Hướng tới việc trẻ ứng xử phù hợp trong các tình huống xã hội và phát triển các kỹ năng hợp tác với trẻ khác bằng các câu truyện xã hội, các tình huống đóng vai và các kỹ năng làm việc, chơi trong nhóm.

-         Sự thông cảm: Hướng tới việc trẻ hiểu hành động của trẻ tác động đến người khác, hiểu được rằng người khác cũng có những có cảm xúc như mình qua phân tích văn học, thảo luận.

-         Ý muốn thành công: Hướng tới việc rèn luyện tốt các kỹ năng cho trẻ để trẻ tự tin hoàn thành được các công việc được giao, giúp đỡ, động viên, khuyến khích trẻ kịp thời để luôn luôn mong muốn thành công.

c.Sự Chủ động trong học tập:

Giúp trẻ chủ động khám phá bằng các giác quan, tự chọn đồ chơi, chơi độc lập tự chủ với sự lựa chọn của mình trong một môi trường mở và có nhiều sự lựa chọn.

Trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, tích cực tham gia thảo luận, đưa ra được sự lựa chọn, đưa ra được các phương án của mình, không sợ sai. Trẻ thực hiện các công việc, bài tập được giao một cách sáng tạo và linh hoạt.

Hướng tới sự tập trung, tuần tự từng bước của chu trình, biết lập và làm theo các kế hoạch và cố gắng hoàn thành công việc từ khởi đầu cho đến kết thúc trong mọi hoạt động chơi và học.

Tập trung vào tư duy logic, suy luận và giải quyết vấn đề như dự đoán kết quả, so sánh, phân loại, đưa ra nhiều phương án khác nhau cho cùng một vấn đề…trong các hoạt động Phát triển ngôn ngữ, Toán và Khoa học.

 d, Thể hiện sự sáng tạo:

Chương trình Âm nhạc và Đàn mới của AMV năm nay bắt đầu từ lứa tuổi 3-4 tuổi để bảo đảm các con có được sự cảm thụ âm nhạc từ sớm và có khả năng cảm nhận âm nhạc bằng nhiều giác quan nghe – nhìn – phím đàn – nốt nhạc…

Chương trình Âm nhạc, Hát và Chuyển động giúp trẻ vận động và thể hiện cảm xúc, sáng tạo.

Các hoạt động Tạo hình, vẽ, nặn, thủ công…giúp trẻ thể hiện sự sáng tạo của mình với nhiều chủ đề khác nhau và tăng cường kỹ năng vận động tinh cho trẻ.

Tăng cường các hoạt động chơi đóng vai để trẻ thể hiện cá tính sáng tạo của mình.

e, Ngôn ngữ và Kỹ năng đọc sớm trong cả hai ngôn ngữ:

Với nội dung ngôn ngữ bao phủ hết mọi chủ đề liên quan đến trẻ và nội dung giàu văn học bằng cả hai ngôn ngữ Tiếng Anh và Tiếng Việt, trẻ được trải nghiệm ngôn ngữ qua nghe – nói, qua nhiều hoạt động, giác quan, bằng tất cả các kỹ năng ngôn ngữ: nghe – nói – đọc (các kỹ năng chuẩn bị cho đọc) và viết (các kỹ năng chuẩn bị cho viết) và theo trình tự dần dần đi lên một cách có hệ thống.

Với cách làm quen các ký hiệu từ lúc 3-4 tuổi, làm quen chữ cái vào lúc 4-5 tuổi, làm quen với chữ, âm, vần vào lúc 5-6 tuổi, kỹ năng chuẩn bị cho đọc và viết của trẻ được phát triển dần dần một cách có hệ thống.

AMV không dạy trẻ đọc và viết trước, tuy nhiên, khi trẻ làm quen với hệ thống chữ, âm, các nguyên tắc đánh vần, kỹ năng đọc của trẻ phát triển một cách tự nhiên. Cùng với sự bổ trợ lẫn nhau của kỹ năng đọc trong Tiếng Anh và Tiếng Việt, gần như 100% trẻ đánh vần được để đọc bằng Tiếng Việt, 70-80% trẻ đọc trơn được Tiếng Việt và cũng 70-80% trẻ biết đánh vần đọc được các từ đơn giản bằng Tiếng Anh.